Tham luận về một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn

Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo bậc nhất trong những nghề sáng tạo….vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Quả đúng như vậy, nghề dạy học là một nghề hết sức đặc biệt không giống như những ngành nghề khác – đó là nghề trồng người và sản phẩm của nghề dạy học chính là con người. Và nếu người kĩ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu của  mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa của mình mới trồng thì người giáo viên vui sướng nhìn thấy học sinh  của mình trưởng thành lớn lên. Giáo viên là những người được đào tạo để giáo dục con người. Giáo dục để học sinh trở thành những người có đủ Trí - Đức - Thể - Mỹ. Vì vậy, bản thân mỗi nhà giáo phải là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đã chọn nghề giáo thì bản thân phải giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, một tấm lòng tận tụy, một tình cảm nhân hậu, vị tha, một đức tính kiên nhẫn, bình tĩnh và một trí tuệ minh mẫn. Đạt được tất cả những điều nói trên không phải dễ. Có nhiều người nói: “Thầy giáo chứ đâu phải thầy tu đâu mà khổ thế?” Thiết nghĩ, đã chọn nghề giáo là lý tưởng cho cuộc đời mình thì không thể nói rèn luyện đạo đức nhà giáo là một sự “Khổ” mà lại thấy đó là niềm vui, là hạnh phúc của một con người. Trong nghề giáo có giây phút nào vui hơn, hạnh phúc hơn khi nhìn những ánh mắt trông chờ, say sưa nghe như nuốt lấy từng lời giảng của thầy cô? Có tự hào nào hơn khi thấy học sinh bước lên bục nhận phần thưởng? Có niềm vui nào hơn khi giữa phố chợ tấp nập ồn ào có tiếng  chào “Thưa  Cô (Thầy) !” hay những cái cúi đầu lễ phép ? Có sung sướng, hạnh phúc nào hơn khi học sinh đỗ đại học sau 12 năm đèn sách?. Không ít các đ.c ngồi đây đã làm công tác dạy đồng thời là chủ nhiệm nhiều khóa, tôi cũng vậy tôi đã chủ nhiệm vậy là 2 khóa học sinh K12 ra trường, trong buổi lễ tuyên dương các trong lòng tôi thấy bồi hồi xúc động khó tả (… đôi khi dớm nước mắt). Thế nên người giáo viên mới được mọi người trong xã hội gọi là “Cô”, là “Thầy”. Và cũng chính vì vậy mà rất nhiều giáo viên đã không thể bỏ nghề mặc dù có những lúc gặp khó khăn về kinh tế, buồn lòng trong công việc.

    Để có được cái nhìn ngưỡng mộ tôn trọng của học sinh trước tiên đối với người thầy cần không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, có một năng lực sư phạm tốt. Ở bài tham luận này tôi xin phép được đi sâu hơn vào lĩnh vực chuyên môn giảng dạy- một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của người giáo viên - quyết định một phần không nhỏ vào sự thành bại của sự nghiệp trồng người,.

    Theo tôi để hoạt động chuyên môn thực sự có hiệu quả người giáo viên cần xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng khâu trong quá trình dạy học.

    Trước hết là việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học theo quy định của Bộ, ngành. Người giáo viên cần lưu ý đến việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn vì “Chuẩn kiến thức, kỹ năng là những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải có và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập”. Đây chính là cơ sở pháp lí thực hiện dạy học đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trình, thực hiện dạy học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với các đối tượng học sinh, trên cơ sở đó sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của từng cá nhân học sinh đồng thời giúp giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong áp dụng chương trình, từng bước đem lại cho học sinh sự bình đẳng trong phát triển năng lực cá nhân.

   Thứ hai người giáo viên cần quan tâm đặc biệt tới việc thiết kế bài, chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp. Cần soạn bài theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh tri thức làm sao để  giáo viên chỉ là người  tổ chức, điều khiển, hướng dẫn cho học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức. Muốn vậy theo tôi khâu quan trọng là định hướng soạn bài và hệ thống câu hỏi tổ chức dạy học như thế nào? Câu hỏi hợp lí, lô gích không làm phá vỡ tính chỉnh thể, thống nhất  của bài học; cần tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề, quá tải ( nhất là với bài dài, bài khó, bài nhiều đơn vị kiến thức mới); Chú trọng đến bồi dưỡng năng lực suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất vấn đề của học sinh. Câu hỏi cần rõ ràng, cụ thể, có sức khái quát cao và có sự phân hóa cho từng đối tượng học sinh (tái hiện, nhận diện cho học sinh yếu và trung bình, phát hiện, phân tích cho học sinh khá, và  khái quát, đánh giá cho học sinh giỏi) để giờ học thực sự hấp dẫn sinh đông, cuốn hút.

    Thứ ba là việc thực hiện giờ dạy trên lớp. Cốt lõi của đổi mới dạy học là phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong chiếm lĩnh  tri thức mà đổi mới phương pháp dạy học sẽ là khâu đột phá. Để thực hiện được điều đó giáo viện cần tổ chức hoạt động học đa dạng cho học sinh, thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp từ kiểm tra bài cũ, dạy học kiến thức mới, ôn luyện, củng cố, nâng cao  kiến thức đã học, đến việc kiểm tra, đánh giá bước đầu việc nắm kiến thức của học sinh ngay trên lớp. Để giờ dạy có hiệu quả giáo viên nên chú ý đến sự kết hợp các phương pháp dạy – học đa dạng như đàm thoại – gợi mở; dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm của học sinh( dạy học tương tác) có thể nhóm theo bàn, theo dãy bàn, theo tổ, …giờ dạy sẽ sinh động, hấp dẫn, tránh nhàm chán. Giáo viên cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học coi đó là công cụ hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy học có hiệu quả không nên lạm dụng công nghệ thông tin biến nó thành phương tiện dạy học chính yếu,...

    Để giờ dạy hấp dẫn giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, tác phong thân thiện, gần gũi, coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập, tạo hứng thú thực sự cho các em bởi vì nhà giáo không đơn thuần là người nhồi nhét kiến thức cho học sinh mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa tâm hồn.

    Giáo viên cũng cần chú ý đến việc dạy học sát đối tượng trong đó coi trọng bồi dưỡng học  sinh khá – giỏi và giúp đỡ  học sinh  yếu – kém trong từng tiết dạy.

    Thứ tư là người giáo viên cần chú ý đến việc kiểm tra đánh giá. Nếu chỉ đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp mà không đổi mới kiểm tra, đánh giá thì đổi mới sẽ không hiệu quả thậm chí là chúng ta chưa đổi mới gì cả. Đổi mới thể hiện ở khâu ra đề kiểm tra đánh giá, hình thức kiểm tra đánh giá.GVNên chú trọng đến  câu hỏi mở, có thể phat shuy tối đa khả năng tư duy, liên tưởng, sáng tạo của học sinh.Khi đánh giá không chỉ thầy đánh giá trò mà còn là trò đánh giá trò,  trò đánh giá thầy...

    Hơn thế để có một giờ dạy thực sự hiệu quả, hấp dẫn, sinh động người giáo viên cần có nền tảng kiến thức vững vàng, kĩ năng ứng xử sư phạm linh hoạt.Muốn vậy cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua hình thức tự học, tích cực dự giờ đồng nghiệp, tích cực tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhưng hơn hết theo tôi để việc dạy học của giáo viên thành công người thầy cần có cái “Tâm” với nghề bởi thầy giáo mà thiếu chữ “Tâm” thì không thể giáo dục người khác được. Chữ “Tâm” sẽ quyết định nhân cách người thầy và cũng chỉ bằng nhân cách người thầy tác động vào nhân cách người học mới là bản chất của quá trình giáo dục. Hơn nữa mỗi giáo viên phải là ngọn lửa bởi nếu bạn không là ngọn lửa thì làm sao bạn truyền ngọn lửa ấy đến cho học sinh: Học sinh không phải là các hũ để bạn đổ nước cho đầy mà là ngọn đuốc nhỏ bạn  phải đốt lên cho cháy rực khi ây bạn sẽ truyền được ngọn lửa đam mê cho học sinh và như vậy là bạn đã thành công còn nếu “một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi.Trên đây là bài tham luận của tôi về VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN. Kính mong được sự góp ý của các đ/c trong trường để  bản tham luận của tôi được hoàn thiện hơn. Xin chân trọng cảm ơn.

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Nhung
Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 147
Hôm qua : 96
Tháng 04 : 1.293
Năm 2021 : 15.758

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn