Bài tham luận về công tác giáo dục học sinh cá biệt

    Kính thưa , các quý vị đại biểu  và toàn thể Đại hội. Hôm nay tôi rất vinh dự được trình bày truớc Đại hội bản tham luận : “ Phương pháp giáo dục hoc sinh cá biệt “      Có lẽ , với người giáo viên ngoài công tác

    Kính thưa , các quý vị đại biểu  và toàn thể Đại hội. Hôm nay tôi rất vinh dự được trình bày truớc Đại hội bản tham luận : “ Phương pháp giáo dục hoc sinh cá biệt “

     Có lẽ , với người giáo viên ngoài công tác chuyên môn ra mà không làm công tác chủ nhiệm thì thật là “thiệt thòi” . Nếu vậy tôi lại thấy mình thật may mắn , dù là một giáo viên trẻ nhưng từ khi ra trường đến nay tôi luôn được Ban giám hiệu tin tưởng giao cho công tác chủ nhiệm . Khi làm công tác chủ nhiệm tôi có cơ hội hiểu và gần gũi họ sinh hơn , hiểu thêm về lứa tuổi mới lớn ngày nay như thế nào . Vậy tôi thiết nghĩ nếu ví  “ quá trình giáo dục như một dàn nhạc thì người giáo viên như nhạc trưởng của dàn nhạc “  đó . Trong dàn nhạc ấy mỗi nhạc cụ có chức năng và âm hưởng khác nhau nhưng quan rọng người nhạc trưởng chỉ huy sáng tạo để tạo nên những âm hưởng và cung bậc tuyệt vời  của bản nhạc .

   Đối với người GVCN  cũng  vậy , mỗi HS trong lớp mình chủ nhiệm đều có tính cách và cá tính riêng , có điểm yếu và mạnh khác nhau điều quan trọng là người GVCN có phương pháp giáo dục phù hợp để có kết quả giáo dục cao nhất có thể cả về học tập và rền luyện đạo đức . Trong khuôn khổ của bài tham luận này tôi xin đưa ra chút kinh nghiệm ít ỏi của mình trong việc giáo dục HS cá biệt .

   Thực tế xã hội hiện nay với tràn lan những nguồn thông tin khác nhau : phim ảnh , internet , mạng xã hội … nên việc giáo dục học sinh đúng hướng đã khó thì việc giáo dục HS cá biệt lại càng khó khăn hơn . Các cụ ta có câu “ yêu cho roi cho vọt , ghét cho ngọt cho bùi “ ,khi bàn về giáo dục HS cá biệt có rát nhiều ý kiến khác nhau . Có người cho rằng cần xử lí nghiêm những HS đó mỗi khi vi phạm . Với bản thân tôi lại luôn đặt ra câu hỏi có nên phạt nặng ? Mắng HS trước lớp không  ? Câu hỏi đó thật khó trả lời khi mà những mặt trái của nên kinh tế thị trường đang hiện hữu , giá trị đạo đức bị coi nhẹ , nhiều HS thiếu sự quan tâm từ gia đình , các em muốn thể hiện cái “ tôi “ quá lớn . Với quan điểm của tôi với HS nào khi vi pham đều phải xư lí không thể bỏ qua nhất là với HS cá biệt tuy nhiên xử lí như thế nào cho thoả đáng và có tính giáo dục cao nhất.

   Tôi rất tâm đắc câu nói của các cụ “ lạt mềm buộc chặt “ . Với tôi khi giáo dục HS cá biệt bao giờ tôi cũng phân loại HS cá biệt sau đó  tìm hiểu nguyên nhân tại sao HS đó trở nên cá biệt  ( có thể do hoàn cảnh gia đinh , do bạn bè kích động , do bẩm sinh…) . Để tìm hiểu được những điều đó người GVCN phải có tâm , yêu thương HS , coi HS như những người thân trong gia đình mình , thường xuyên trò chuyện , tâm sự cùng HS  để các em tâm sự những suy nghĩ của mình . Hoặc thông qua bạn bè , tìm hiểu nắm bắt tâm lí hS , gặp gỡ đến thăm gia đình HS từ đó có biệp pháp giáo dục phù hợp .

    Qua bài viết này tôi xin đưa ra một số ý kiến  về giáo dục HS cá biệt để các đồng chí cùng chia sẻ như sau :

  1. Khi bát đầu nhận lớp giáo viên cần tránh cái nhìn  “lí tưởng hoá “ về lớp chủ nhiệm và HS của mình . Bởi HS cá biệt thì ở trường nào , lớp nào cũng có chỉ là ít hay nhiều .
  2. Không dùng câu từ miệt thị để gọi Hs cá biệt trước tập thể lớp và trước mặt người khác . Hãy chỉ coi đó là những “ HS chưa ngoan “.
  3. Đa số HS cá biệt cần một điểm tựa tinh thần , vậy người GVCN hãy là điểm tựa tinh thần cho HS đó.
  4. Khi HS mắc lỗi GVCN hãy nhẹ nhàng phân tích những ưu , khuyết điểm của HS , những điểm sai trong nhận thức và hành động để HS tự giác nhận thấy lỗi sai của mình để tự giác khắc phục.
  5. GVCN cố gắng khơi gợi để HS cá biệt phát huy điểm tích cực , điểm mạnh của mình nhất là trước tập thể để HS nhận thấy mình ;à người có ích .
  6. Thầy cô hãy nhìn nhận mọi vấn đề một cách “ tích cực “ .
  7. Thầy cô hãy nhìn nhận sự tiến bộ của HS một cách bao dung , độ lượng , chân thành , vị tha .
  8. Hãy tôn trọng học sinh trong mọi tình huống.
  9. GV phải cương quyết , cứng rắn , lời nói phải đi đôi với việc làm .

     Giáo dục HS nói chung và HS cá biệt nói riêng là cả một quá trình , người giáo viên phải vận dụng linh hoạt cách ứng xử : “ lạt mềm buộc chặt “ , “ mềm nắn , rắn buông “ của cha ông để lại . Và đặc biệt ttrong quá trình giáo dục HS phải luôn có sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với  Ban giám hiệu , Đoàn thanh niên , giáo viên bộ môn , gia đình HS và các tổ chức xã hội khác để có hiệu quả giáo dục tốt nhất . nếu thực hiện tốt các bước trên tôi chắc rằng sẽ mang lai hiệu quả tốt.  Tuy vậy , bản tham luận này chỉ mang là ý kiến chủ quan của tôi rất mong các đồng chí đóng góp thêm để bản tham luộn được hoàn chỉnh.

   Cuối cùng tôi xin kính chúc toàn thể các quý vị đại biểu  và các đồng chí , sức khoẻ , công tác tốt . Chúc đại hội thành công tốt đẹp .

   Xin chân thành cảm ơn các đồng chí !

                                                       

                                                                    Người viết

                                

 

 

                                                             Trần Thị Ngọc Hạnh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 45
Hôm qua : 542
Tháng 09 : 170.559
Năm 2022 : 986.121

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn