Một vài vấn đề về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi văn ở trường THPT Sông Công

I. Đặc điểm tình hình.

1. Thuận lợi

          - Về phía học sinh: Đa phần học sinh giỏi môn Ngữ văn ở trường đều là những học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.

          - Về phía nhà trường: BGH nhà trường, tổ bộ môn luôn tạo những điều kiện thuận lợi cho công tác bồi đuỡng học sinh giỏi như: trang bị đầy đủ nhất trong điều kiện có thể của nhà trường những trang thiết bị dạy học, tài liệu, sách tham khảo; động viên khen thưởng kịp thời những học sinh đạt thành tích cao nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em; có chế độ động viên đối với giáo viên giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

2. Khó khăn.

          Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Sông Công còn gặp phải rất nhiều những khó khăn. Cụ thể như sau:

          Một thực trạng chung không phải chỉ ở trường THPT Sông Công mà ở hầu hết các trường hiện nay là số học sinh thật sự yêu thích, say mê với bộ môn Văn rất ít. Hoà nhịp với sự phát triển chung của toàn xã hội, thời đại Khoa học kĩ thuật công nghệ phát triển nên đa phần các em học sinh ham mê các môn khoa học tự nhiên mà ít có sự quan tâm đến các môn khoa học xã hội trong đó có môn Văn. Gần đây một bài viết trên báo Tuổi trẻ có chia sẻ với những học sinh còn yêu thích bộ môn khoa học xã hội đó là đầu ra cho những học sinh này hiện nay là vô cùng khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc học sinh không còn hứng thú với các môn khoa học xã hội nói chung và môn Văn nói riêng. Một số rất ít còn lại còn ham mê môn Ngữ văn thì lại không nhận được sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh. Họ định hướng học tập cho con em mình chỉ với một đích đến duy nhất đó là cổng trường Đại học và những cơ hôi việc làm tốt cho con em mình sau khi tốt nghiệp Đại học - một điều mà học môn Văn khó lòng mang lại được. Vì những nguyên nhân trên nên việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn gặp khó khăn ngay từ buớc chọn đội tuyển.

          Do hoàn cảnh nên các em ít có điều kiện để tự học hỏi, trau dồi kiến thức của bản thân qua tìm hiểu tài liệu, sách tham khảo vì lượng sách tham khảo của các em có được rất hạn chế. Các cửa hàng sách trong khu vực cũng  không có nhiều, đầu sách tham khảo cũng hạn chế. Những em học sinh có điều kiện cũng khó lòng tìm mua được sách.      

II. Công tác bồi dưỡng.

          Trong những năm qua mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng trường THPT Sông Công vẫn tìm cách khắc phục khó khăn và đưa ra những cách thức, biện pháp tốt nhất để thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả. Cụ thể:

1. Lập đội tuyển

          Việc tuyển chọn đối tượng học sinh để bồi dưỡng đóng vai trò rất quan trong trong công tác bồi dưỡng vì nếu không có nhân tố thì không đạt được kết quả. Việc tuyển chon đối tượng học sinh phải được tiến hành ngay từ năm học lớp 10 (để đảm bảo việc bồi dưỡng liên tục và có hệ thống) dựa trên một số tiêu chí như sau:

          - Thứ nhất: Kết quả học tập 4 năm ở trường THCS (Điểm TB môn Văn trong học bạ, kết quả thi HSG cấp huyện, tỉnh…)

          - Thứ hai: Điểm thi đầu vào môn Văn của các em học sinh.

          - Thứ ba: Điểm bài thi khảo sát chất lượng đầu năm.

Lưu ý:  học sinh giỏi văn là những học sinh thật sự có niềm say mê yêu thích văn chương, tiếp thu nhanh có trí nhớ bền vững,có khả năng phát hiện vấn đề và sang tạo, giàu cảm xúc, nhạy cảm trước mọi vấn đề, có vốn từ phong phú.

2. Bồi dướng.

          Việc bồi dưỡng được tiến hành dựa trên những quy định sau:

          - Bồi dưỡng liên tục, thường xuyên, theo hệ thống từ lớp 10 đến lớp 12

          - Phân công giáo viên dạy theo từng chuyên đề, từng mảng kiến thức để khắc sâu kiến thức.

          - Rèn chuẩn kiến thức rồi tiến hành nâng cao về kỹ năng. Nhận thấy học sinh giỏi văn rất cần có kĩ năng vì bên cạnh việc có kiến thức các em cần phải có kĩ năng để biến kiến thức mình có thành bài văn nên chúng tôi đặc biệt tập trung vào rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Các kĩ năng cần thiết: phát hiện vấn đề, xử lí vấn đề, kĩ năng diễn đạt như dùng từ, đặt câu. Khuyến khích các em sáng tạo sử dụng những từ ngữ hay, giàu hình ảnh, những câu văn ấn tượng. Ví dụ với bài văn NLXH tăng cường những câu văn kiểu đối thoại, tranh luận như: Tôi nghĩ rằng, Tại sao lại như vậy, Phải chăng, …

          - Tăng cường luyện đề đặc biệt tập trung vào kiểu dạng đề mở phát huy tính sáng tạo của học sinh. Thường xuyên đặt ra những câu hỏi có tính gợi mở yêu cầu học sinh giải quyết để qua đó các em vừa khắc sâu kiến thức vừa có được

3. Động viên, khen thưởng.

          - Khen thưởng những học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi để động viên khuyến khích tinh thần học tập của các em.

          - Đối với những học sinh chưa đạt giải cũng cần phải thường xuyên động viên tinh thần học tập của các em tránh để các em rơi vào tình trạng chán nản không muốn tiếp tục phấn đấu.

Tác giả: Lê Thị Thu Huyền
Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 237
Hôm qua : 455
Tháng 09 : 8.686
Năm 2021 : 53.713

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn