Tham luận một số biện pháp nâng cao chất lượng học sinh yếu kém môn toán

Kính thưa các quý vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị! Tôi xin trình bày tham luận về: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH YẾU KÉM  MÔN TOÁN I. Thực trạng chất lượng bộ môn toán đầu năm học 2014-2015 của nhà trường và những

Kính thưa các quý vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!

Tôi xin trình bày tham luận về:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HỌC SINH YẾU KÉM
 MÔN TOÁN


I. Thực trạng chất lượng bộ môn toán đầu năm học 2014-2015 của nhà trường và những nguyên nhân.

  Qua khảo sát chất lượng đầu năm học ở bộ môn toán có kết quả cụ thể như sau:


Đầu năm học 2014-2015


Khối 10


Khối 11


Khối 12


Dưới trung bình chiếm


67,8%


59,6%


55,3%

         
Với con số đã nêu kết hợp với thực tế nắm bắt phần nào phản ánh chất lượng bộ môn toán vẫn còn thấp,  chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà trường và phụ huynh. Sở dĩ chất lượng đầu vào có tỉ lệ thấp như vậy là do nhiều nguyên nhân. Có thể nêu ra đây một số nguyên nhân cơ bản:

          1. Chất lượng đầu vào lớp 10 rất thấp. Số học sinh có kết quả thi vào lớp 10 môn toán dưới TB rất nhiều. Đặc biệt nhiều em chỉ được 0,25 điểm môn toán đã đủ điểm vào lớp 10. Tình trạng ngồi nhầm lớp vẫn còn làm ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của các em.

          2. Một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt về gia đình, về hoàn cảnh kinh tế. Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.

          3. Một bộ phận học sinh chưa xác định được động cơ, thái độ học tập, chưa thực sự có tinh thần vượt khó, vươn lên mà còn chây lười, thụ động trong học tập.

          4. Do đặc điểm của môn toán là bộ môn suy luận lôgic, nó đòi hỏi học sinh không những phải nắm vững kiếm thức về định nghĩa, định lý, hệ quả, tính chất, quy tắc,… một cách cơ bản có hệ thống mà còn phải biết suy luận, phân tích, tổng hợp, lập luận. Nói chung, là bộ môn hơi khó học nên tỉ lệ học sinh yếu kém tương đối cao so với các môn khác.

          5. Một số em vì nhiều lí do khác nhau đã rỗng kiến thức cũ, nay lại phải tiếp thu kiến thức mới nên rất vất vả, đâm ra chán nản, chây lười, quậy phá dẫn đến chất lượng yếu kém.

Từ những nguyên nhân trên tôi xin nêu ra

II. Một số giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng học sinh yếu kém môn toán.

          1. Ngay từ đầu năm học các giáo viên bộ môn điều tra, nắm chắc đối tượng học sinh yếu kém môn toán của lớp mình là bao nhiêu? Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để phân loại đặc điểm từng đối tượng để có thái độ và biện pháp thích hợp.

          2.Trong giảng dạy nói chung và trong từng bài học cụ thể, phải có sự chú ý giúp đỡ đối tượng yếu, kém thông qua câu hỏi gợi mở, bài tập, lựa chọn phương pháp dạy học truyền đạt cho học sinh dễ hiểu (công việc này phải thực hiện ngay trong thiết kế bài giảng, và ngay cả kiểm tra bài cũ cũng có những câu hỏi dành cho học sinh yếu kém để động viên các em).

          3. Thường xuyên động viên, hướng dẫn các em cần phải nắm vững lý thuyết, vì kiến thức toán học là môn suy luận lôgic nếu không nắm vững hệ thống lý thuyết thì không thể giải được các bài toán. Để làm được việc này thì giáo viên cần giúp đỡ học sinh cách học dễ ghi nhớ, dễ thuộc, lâu quên. Thỉnh thoảng giáo viên còn cung cấp thơ vui để các em dễ nhớ, dễ vận dụng.

          4. Giáo viên cần cung cấp cho học sinh quy trình các bước giải một bài toán. Phân dạng bài tập để hướng dẫn học sinh.

          5. Giáo viên cần chú ý và coi trọng bước hướng dẫn về nhà. Để giúp cho học sinh yếu, kém có thể tiếp thu bài mới thì giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài mới và đề ra các yêu cầu cần thiết để học sinh chuẩn bị.

          6. Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để phân nhóm bạn học tập trong đó chú ý giao nhiệm vụ cho các học sinh khá, giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém và cần thiết đề ra các biện pháp cụ thể để thúc đẩy việc hoạt động của các nhóm có hiệu quả.

          7. Tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu kém.

          8. Tổ chức các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giáo dục. Mỗi giáo viên đăng kí giúp đỡ số lượng học sinh cụ thể từ yếu lên trung bình, từ trung bình lên khá.

            9. Giáo viên thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để thông báo kịp thời cho phụ huynh về tình hình học sinh để cùng phối kết hợp nhắc nhở, động viên, giáo dục kịp thời.

Kính thưa hội nghị!

 Trên đây là bản tham luận của tôi về: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học sinh yếu kém môn toán. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của quý vị đại biểu và các bạn đồng nghiệp để bản tham luận hoàn thiện hơn.

Cuối cùng tôi xin được kính chúc các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!

Tác giả

 

Phạm Thị Ánh Tuyết

Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 263
Hôm qua : 455
Tháng 09 : 8.712
Năm 2021 : 53.739

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn