Tham luận tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

THAM LUẬN
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHO HỌC SINH
Kính thưa đồng chí ….
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa   toàn thể hội nghị  !
Lời đầu tiên cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, cùng toàn thể hội nghị  lời chào và lời chúc mừng trân trọng nhất. Kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, chúc hội nghị thành công rực rỡ ! 
Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể hội nghị, trước hết tôi xin hoàn toàn nhất trí với  Bản báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm học 2016 -2017 và Bản phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018.
Sau đây tôi xin phép được trao đổi một ý kiến nhỏ trong các nhiệm vụ trọng tâm của phương hướng năm học 2017- 2018. Trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của năm học này thì nhiệm vụ thứ 4 có đề cập đến việc  tăng cường, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh.
Kính thưa các đồng chí !
Hoạt động TNST là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau của nhà trường, cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình.
Khái niệm này khẳng định vai trò định hướng, chỉ đạo, hướng dẫn của nhà giáo dục; thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, người phụ trách... Giáo viên  không tổ chức, không phân công học sinh một cách trực tiếp mà chỉ hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát cho tập thể hoặc cá nhân học sinh tham gia trực tiếp hoặc ở vai trò tổ chức hoạt động, giúp học sinh chủ động, tích cực trong các hoạt động; phạm vi các chủ đề hay nội dung hoạt động và kết quả đầu ra là năng lực thực tiễn, phẩm chất và năng lực sáng tạo đa dạng, khác nhau của các em.
Có thể kể ra một số hình thức hoạt động TNST như :
-  Hình thức có tính khám phá (thực địa, thực tế, tham quan, cắm trại)
-  Hình thức có tính triển khai (dự án và nghiên cứu khoa học, hội thảo, câu lạc bộ)
- Hình thức có tính trình diễn (diễn đàn, giao lưu, sân khấu hóa)
-  Hình thức có tính cống hiến, tuân thủ (thực hành lao động việc nhà, việc trường, hoạt động xã hội - tình nguyện).
 Hoạt động TNST hướng đến những phẩm chất và năng lực chung cho học sinh  ngoài ra hoạt động TNST còn có ưu thế trong việc thúc đẩy hình thành ở người học các năng lực đặc thù như :
- Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động;
- Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống;
- Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân;
- Năng lực định hướng nghề nghiệp;
- Năng lực khám phá và sáng tạo;
Thực tế, trong đề án đối mới chương trình giáo dục của Bộ giáo dục   đưa ra có 2 loại hoạt động giáo dục chính là: Dạy học các môn và trải nghiệm sáng tạo. Điều đó cũng phần nào khẳng định tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm sáng tạo . Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân.
Quả thực , thật khó dạy hoặc khó có thể mô tả cho người khác về mùi hoa hồng là mùi như thế nào, thay vì nghe, người học được ngửi, được trải nghiệm với mùi hoa, người học sẽ có kinh nghiệm phân biệt về mùi hoa hồng với các mùi khác; để có được khả năng hát hay, vẽ đẹp, sự tinh tế trong giao tiếp... thì không thể thiếu được sự trải nghiệm của mỗi cá nhân.  Bởi thế trong quá trình dạy học và làm công tác chủ nhiệm tôi đã luôn ý thức được tầm quan trọng của hoạt động TNST và luôn cố gắng tổ chức hoạt động này cho các em học sinh trong điều kiện có thể .
Trong 3 năm học gần đây, đối với bộ môn Ngữ văn, tôi đã tổ chức hoạt động TNST dưới hình thức sân khấu hóa, chuyển thể tác phẩm văn học thành tiểu phẩm kịch ngắn hoặc phim ngắn. Sau khi triển khai ở một số lớp tôi dạy và thấy các em hưởng ứng rất nhiệt tình, có hiệu quả giáo dục cao, thì năm học vừa qua Tổ Ngữ Văn CD của chúng tôi đã triển khai  rộng hơn tới học sinh tất cả các lớp trong trường. Các đồng chí giáo viên Văn sẽ trực tiếp là các cố vấn, cùng các em xây dựng kế hoạch, triển khai, theo dõi, đôn đốc  việc thực hiện các dự án phim đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm và an toàn nhất. Đặc biệt dự án này của tổ chúng tôi đã nhận được sự ủng bộ của BGH và Ban chuyên môn cả về vật chất lẫn tinh thần. Ban giám hiệu đã quyết định hỗ trợ mỗi lớp 300.000đồng cho một dự án phim. Và đậy thực sự là sự động viên khích lệ rất lớn cho các em học sinh.  cho  đến nay, số lượng các tác phẩm được chuyển thể để trình diễn và trình chiếu của các khóa đã lên đến hơn 35 sản phẩm bao gồm cả tiểu phẩm kịch và phim ngắn.
 
Chúng tôi nhận thấy, hoạt động này không chỉ giúp các em đến gần hơn với tác phẩm văn học mà còn giúp các em có được những kĩ năng, năng lực quan trọng khác:  thông qua cách làm clip đã biết lồng âm thanh, hình ảnh, phối cảnh, phối hình, tạo thoại, Các em biết lên kế hoạch cho một hoạt động, chia sẻ và hợp tác với nhau trong công việc và thực tế HĐTNST này giúp các em gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn. Nó trở thành 1 kỉ niệm đẹp cho những tháng ngày học sinh của các em. Đặc biệt ở HĐ TN này ,cách làm sáng tạo của học sinh nhiều khi khiến chúng ta ngạc nhiên vì khi giao việc cho các em, chúng ta cũng không nghĩ các em làm được như vậy. Thế nhưng, thực tế học sinh đã làm được điều vượt hơn cả mong đợi của giáo viên. Và tôi nghĩ việc nhen lên ngọn lửa sáng tạo cho học trò là điều mà mỗi người giáo viên chúng ta sẽ luôn ấp ủ, thực hiện
Đối với lớp chủ nhiệm, tôi chọn hoạt động có tính chất khám phá thực tế. Tổ chức cho các em học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh của các trường Đại học  và thăm quan trường Đại học Bách khoa.. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, tôi đã chủ động có công văn liên lạc với trường ĐHBKHN. và BGH nhà trường, phòngcông tác chính trị và học sinh sinh viên tạo điều kiện và giúp đỡ nhiệt tình. Các em được thăm quan phòng truyền thống của trường ĐHBK, tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo  của nhà trường, thăm quan thư viện, phòng nghiên cứu hạt nhân… Chuyến đi đã thực sự có ý nghĩa đối với học sinh, giúp các em bước đầu có được những định hướng cho sự lựa chọn tổ hợp thi THPT, chọn nghề trong tương lai.
Tôi cũng đã  Tổ chức học sinh thăm quan di tích lịch sử văn hóa  Văn Miếu ,Quốc Tử giám, giúp nhận thức của các em về lịch sử cũng thay đổi. Học sinh nắm chắc hơn kiến thức lịch sử, đồng thời, kích thích được các em ham tham quan, học hỏi, tò mò, muốn mở rộng tầm hiểu biết lịch sử quê hương, của dân tộc mình. 
Không chỉ tổ chức các hoạt động trải nghiệm bên ngoài nhà trường và ngoài tỉnh, chúng tôi cũng chú trọng các hoạt động trải nghiệm ngay tại nhà trường và trong địa phương. Tổ chức chương trình Những nhà kinh tế  trẻ vào dịp kỉ niệm 30 năm thành lập trường. Gian hàng kinh doanh của các em đã thu hút hàng trăm lượt khách thăm quan và mua hàng. Sau hai ngày kinh doanh với các mặt hàng tự làm và chế biến các em đã thu được tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Qua hoạt động này các em được trải nghiệm bước đầu trong môi trường kinh doanh, nhiều em năng động , sáng tạo và thể hiện được năng lực quản lý kinh tế. 
Từ thực tế chương trình giáo dục trong nhà trường THPT , từ thực tế đã trải qua trong năm học 2016- 2017 tôi xin mạnh dạn nêu lên một số kinh nghiệm để tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trở nên có hiệu quả hơn nữa :
Một là : Xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm, chọn hình thức nào cho phù hợp với nhu cầu, điều kiện của học sinh, nhà trường địa phương. Không nhất thiết cứ phải đi xa mới là trải nghiệm mà có nhiều hình thức cho ta lựa chọn .
 -  Hình thức có tính khám phá (thực địa, thực tế, tham quan, cắm trại)
 -  Hình thức có tính triển khai (dự án và nghiên cứu khoa học, hội thảo, câu lạc bộ)
- Hình thức có tính trình diễn (diễn đàn, giao lưu, sân khấu hóa)
-  Hình thức có tính cống hiến, tuân thủ (thực hành lao động việc nhà, việc trường, hoạt động xã hội - tình nguyện).
Hai là xác định  hình thức của hoạt động . Có thể một hoạt động nhưng có nhiều hình thức khác nhau được thực hiện đan xen hoặc trong dó có một hình thức nào đó là chủ đạo, còn hình thức khác là phụ trợ.
Ví dụ: “Thảo luận về việc phát huy truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”. Hình thức thảo luận là chủ đạo, có thể xen kẽ hình thức văn nghệ, trò chơi hoặc đố vui.
Trong “Diễn đàn tuổi trẻ với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, nên chọn hình thức báo cáo, trình bày, thuyết trình về vấn đề gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc làm chính, kết hợp với thi đàn, hát dân ca, trò chơi dân gian hoặc gặp gỡ, giao lưu với các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu… để tăng tính đa dạng, tính hấp dẫn cho diễn đàn.
Ba là : Huy động các nguồn lực : nhân lực – vật lực – Tài liệu .Tìm kiến sự ủng hộ của BGH  và đặc biệt các em học sinh, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo bộ môn tại lớp mình. 
Bốn  là : Cần xây dựng kế hoạch chi tiết, có sự phê duyệt và chỉ đạo của BGH sớm trước 1 tháng.  Có sự liên hệ chặt chẽ, kế hoạch làm việc cụ thể với các đơn vị tổ chức liên quan. Công văn phối hợp với các đơn vị phối hợp trong hoạt động trải nghiệm .TRước 1 tuần phải có sự, kiểm tra , khớp nối chương trình chi tiết cụ thể: về thời gian, cách thức tổ chức hoạt động, phương tiện đi lại, tránh những tình huống bị động , không có trong kế hoạch khi HĐTN diễn ra ở ngoài nhà trường.(VD ĐHBK..)
Năm  là : Có kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn chi tiết cho hoạt độngTNST. Phân công nhóm học sinh tự quản. Phối hợp chặt chẽ với các Bác trong ban Đại diện hội cha mẹ học sinh cùng tham gia tổ chức và quản lý trong một số hoạt động trải nghiệm của học sinh.
Kính thưa các đồng chí ! Trên đây là một số ý kiến về hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh , tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng hội nghị , chắc chắn ý kiến cũng còn nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ. Rất mong được sự góp ý của các đồng chí để ý kiến được hoàn thiện hơn.
Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị của chúng ta thành công rực rỡ.
 
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hà
Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 210
Tháng 09 : 11.221
Năm 2021 : 56.248

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn