Thpt sông công tham gia hội thảo đổi mới đánh giá giờ dạy và xây dựng kế hoạch dạy học môn ngữ văn

Nhằm giúp giáo viên THPT tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ, ngày 7 và 8/11/2015, trường THPT Sông Công tham dự hội thảo đổi mới đánh giá giờ dạy và xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ Văn do Sở GD và đào tạo tổ chức tại nhà đa năng, trường THPT Sông Công.  Đến dự có đồng chí Vương Kim Thu – Phó phòng THPT sở GD tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Lê Quang Sơn – chuyên viên môn Ngữ Văn, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng bộ môn phương pháp giảng dạy khoa Ngữ Văn – ĐH Sư Phạm Thái Nguyên và hơn 200 cán bộ, giáo viên là lãnh đạo và giáo viên cốt cán môn Ngữ Văn của 45 trường THPT và TTGD Thường Xuyên trong toàn tỉnh.

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Ngày 7/11 hội thảo nghe 3 tiết dạy thử nghiệm của 3 đồng chí thuộc trường THPT Sông Công, trường THPT Chuyên, THPT Đại Từ. 3 tiết giảng là sự thể nghiệm theo phương pháp đánh giá mới, giúp các giáo viên có những bài học kinh nghiệm hướng tới việc sử dụng các phương pháp mới như chia nhóm, sử dụng phòng tranh, bàn tay nặn bột… nhằm giúp học sinh hình thành năng lực: sáng tạo, giao tiếp , hợp tác, cảm thụ và thẩm mỹ văn học.

Các tiết dạy thử nghiệm

 

Ngày 8/11 đồng chí Lê Quang Sơn – chuyên viên môn Ngữ Văn  hướng dẫn hội thảo tổ chức đánh giá giờ dạy theo tinh thần đổi mới với thang điểm 100, tập trung vào 3 nội dung: kế hoạch và tài liệu dạy học (20 điểm) , tổ chức hoạt động học tập cho học sinh (35 điểm), hoạt động của học sinh (45 điểm). Mỗi nội dung đều có những tiêu chí đánh giá cụ thể thể hiện trong phiếu đánh giá giờ dạy.

Đồng chí lê Quang Sơn – chuyên viên môn Ngữ Văn  hướng dẫn hội thảo tổ chức đánh giá giờ dạy theo tinh thần đổi mới

Đồng chí cũng nhấn mạnh về tiến trình dạy học mới cũng có nhiều thay đổi, gồm 05 hoạt động.  Hoạt động khởi động  là hoạt động đầu tiên của tiết học, giáo viên cần tạo tình huống có vấn đề, để học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập của mình, tạo tâm thế vào bài mới.  Hoạt động hình thành kiến thức giúp học sinh lĩnh hội kiến thức, kỹ năng mới bằng cách sử dụng kiến thức bản thân, kết nối sắp xếp kiến thức cũ và dưới hình thức phát biểu, hoặc viết ra kiến thức, suy nghĩ và đánh giá mới. Ở hoạt động này, học sinh tự làm các nhiệm vụ bài tập có hướng dẫn, chỉ dẫn của giáo viên.  Hoạt động luyện tập, học sinh làm các bài tập cụ thể, giải quyết các tình huống có vấn đề trong học tập. Hoạt động vận dụng, là hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trước một vấn đề học sinh có nhiều cách giải quyết khác nhau, giúp học sinh liên hệ với cuộc sống. Hoạt động tìm tòi mở rộng, giúp học sinh mở rộng, tìm tòi kiến thức ngoài lớp học, tự đặt các tình huống có vấn đề nảy sinh từ nội dung bài học, thực tiễn cuộc sống. Mục đích của hoạt động này này là để học sinh không bao giờ dừng lại trước những gì đã học và hiểu rằng ngoài kiến thức sách vở , còn cần kiến thức đời sống.

 Phát biểu tại hội  thảo đồng chí chí Vương Kim Thu – Phó phòng THPT sở GD tỉnh Thái Nguyên đã biểu dương tinh thần xây dựng, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, giáo viên trong hội thảo, đồng chí cũng đánh giá cao việc nỗ lực của các giáo viên trong áp dụng các phương pháp dạy học mới và cách đổi mới đánh giờ dạy của hội thảo. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp mới cũng còn không ít khó khăn do nhiều giáo viên chưa nhận thấy sự cần thiết trong đổi mới, do điều kiện cơ sở vật chất, do đối tượng học sinh chưa đồng bộ. Đồng chí mong muốn các giáo viên sẽ cố gắng khắc phục dạy học theo hướng hiện đại, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực  nhằm làm cho Giáo dục Việt Nam không chỉ nâng cao chất lượng mà còn hội nhập được với các nền giáo dục tiên tiến khác trên thế giới.

Hội thảo thảo đổi mới đánh giá giờ dạy và xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ Văn   là một diễn đàn đầy nghĩa để các đồng chí cán bộ, giáo viên có những ý kiến trao đổi thẳng thắn, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận về thực trạng đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn hiện nay, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học, khai thác thiết bị dạy học nhằm mang lạihiệu quả tích cựctrong việc đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. nâng cao chất lượng mà còn hội nhập được với các nền giáo dục tiên tiến khác trên thế giới.

 

Một số hình ảnh ghi lại

 

Tác giả: Phạm Thị Cẩm Anh
Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 237
Tháng 06 : 3.975
Năm 2021 : 29.775

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn