Một số giải pháp đổi mới ppdh giờ dạy thực hành môn thể dục

Trong những năm qua, giáo dục nói chung, GDTC nói riêng ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực ,và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hoá đòi hỏi phải đổi mới mục tiêu giáo dục. Mục tiêu , nhiệm vụ của các bộ môn; trong đó có bộ môn thể dục,cũng đã có những đổi mới dẫn đến đổi mới nội dung và phương pháp dạy học.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PPDH GIỜ DẠY THỰC HÀNH MÔN THỂ DỤC

 

Trong những năm qua, giáo dục nói chung, GDTC nói riêng ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực ,và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhằm thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hoá đòi hỏi phải đổi mới mục tiêu giáo dục. Mục tiêu , nhiệm vụ của các bộ môn; trong đó có bộ môn thể dục,cũng đã có những đổi mới dẫn đến đổi mới nội dung và phương pháp dạy học.

Đổi mới PPDH là một yêu cầu khách quan của bộ môn. Đổi mới PPDH không phải là gạt bỏ, thay thế PPDH hiện có mà vận dụng một cách sáng tạo các phương pháp hiện có để đạt mục tiêu của môn học. Riêng môn thể dục không chỉ đổi mới về phương pháp mà còn phải đổi mới về cách sắp xếp nội dung một tiết học, đổi mới về tổ chức lên lớp... nghĩa là phải đổi mới toàn diện ở mọi hoạt động trên lớp.

1- Đổi mới quan điểm dạy học, lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học:

- Hướng dẫn học sinh tham khảo, đọc tài liệu phân tích kỹ thuật động tác, luyện tập ở nhà.

- Sử dụng câu hỏi, nêu tình huống có vấn đề để học sinh tổ chức thảo luận, tổ chức khám phá, tổ chức luyện tập trước.

- Cho học sinh thường xuyên tham gia kiểm tra, tự kiểm tra, tự đánh giá.

- Khuyến khích các em tự do sáng tạo trong tư duy.

2- Đổi mới nội dung, chương trình:

- Khung chương trình đã được Bộ GD-ĐT qui định cụ thể,giáo viên nên tăng cường thêm hoặc hàng năm thay đổi những môn thể thao tự chọn mà học sinh ham thích. Hướng về lâu dài nên cho học sinh có quyền tùy ý chọn môn TDTT mà mình yêu thích.

3- Đổi mới cách đánh giá, hình thức thi:

-  giáo viên kiểm tra đánh giá nên lồng ghép đánh giá cả ý thức thái độ trong quá trình học tập của học sinh

- Tiến hành nhiều hình thức kiểm tra, thi: Tự luận, Trắc nghiệm, vấn đáp, sử dụng đề mở...Khi kiểm tra thực hành nên kiểm tra cả thành tích lẫn kỹ thuât thực hiện động tác.

- Có thang điểm (ở nội dung thực hành) phù hợp cho từng đối tượng, trình độ, sức khỏe học sinh.

4- Thay đổi PPDH :

4.1* Khi giáo viên sử dụng nhóm phương pháp dùng lời nói (phương pháp giảng giải, phát vấn, đàm thoại, kể chuyện, mệnh lệnh) để truyền thụ kiến thức cho học sinh:

- Nếu dạy động tác mới, giáo viên cần nói ngắn gọn, dễ hiểu, dùng thuật ngữ chính xác.

- Khi phân tích kỹ thuật động tác tránh dài dòng mà cần xoáy vào trọng tậm vào những yếu lĩnh kỹ thuật quan trọng.

- Các động tác bổ trợ không nhất thiết phải phân tích mà chỉ cần làm mẫu và tổ chức cho học sinh tập luyện ngay.

- Trong thời gian học sinh nghỉ ngơi tích cực giữa 2 lần tập, giáo viên có thể phát vấn, kể chuyện, trình bày ngắn gọn một vấn đề nào đó... nhằm cung cấp thêm thông tin và gây hưng phấn cho học sinh.

4.2* Khi giáo viên sử dụng nhóm phương pháp trực quan (làm mẫu, cho xem tranh ảnh, biểu đồ, phim....)

- Chú ý đến vị trí làm mẫu, chọn hướng làm mẫu để học sinh có thể nhìn rõ,nhìn thấy biên độ, góc độ động tác.

- Làm mẫu phải chính xác, làm mẫu ít nhất 2-3 lần trước khi phân tích, giảng giải kỹ thuât.

- Tăng cường sử dụng tranh ảnh, biểu đồ... giúp cho học sinh nắm được kỹ thuật một cách nhanh hơn mà không tốn thời gian và có thể tự so sánh giữa động tác của mình với tranh ảnh kỹ thuật.  

4.3* Sắp xếp nội dung một cách hợp lý :

- Mỗi buổi học (thường 2 tiết ) nên có 2 đến 3 nội dung.

- Kết hợp ôn tập, học mới, tập luyện, kiểm tra không nhất thiết phải thành một mục riêng.

- Luân chuyển giữa các nội dung một cách hợp lý.

4.4* áp dụng hình thức lên lớp một cách linh hoạt :

- Mạnh dạn áp dụng các phương pháp, các hình thức lên lớp như: dòng chảy, phân nhóm, phân nhóm xoay vòng. Tuỳ theo từng bài mà giáo viên áp dụng phương pháp, hình thức cho linh hoạt.

- Mạnh dạn sử dụng phương pháp trò chơi, thi đấu....

5- Sử dụng các phương tiện dạy học một cách hợp lý, hiệu quả

 

Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 244
Hôm qua : 455
Tháng 09 : 8.693
Năm 2021 : 53.720

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn