Tham luận giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đại hội!

         Lời đầu tiên tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt thành tích cao trong công tác!

          Sau đây tôi xin trình bày tham luận  GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ, NHÓM CHUYÊN MÔN TRONG NHÀ TRƯỜNG

Trong các hoạt động nhà trường , hoạt động về lĩnh vực chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò rất quan trọng. Hoạt động chuyên môn của nhà trường có chất lượng hay không, vấn đề này phụ thuộc nhiều vào việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ, nhóm. Nó góp phần đưa hoạt động chuyên môn của nhà trường đi lên; đồng thời nó cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.Vì vậy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm sao cho có chất lượng, hiệu quả đây là vấn đề rất quan trọng, một vấn đề nóng bỏng mà tất cả nhà trường đều phải quan tâm.

Kính thưa các đồng chí !

Tổ vật lí – td – qp với đặc điểm là một tổ có đông thành viên (16 đồng chí) với 3 nhóm chuyên môn vì vậy trong năm học vừa qua để sinh hoạt tổ chuyên môn có  hiệu quả, chúng tôi đã tiến hành như  sau:

1.Xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ, nhóm:

Tổ trưởng  xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của nghành.

Kế hoạch chuyên môn phải bám sát kế hoạch của nhà trường. Đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Kế hoạch cần cụ thể, chi tiết theo từng tuần, tháng, học kì và năm học.

Triển khai các hoạt động chuyên môn của tổ  theo đúng kế hoạch.

Có kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng tuần, tháng, học kì và năm học.

Các nhóm trưởng CM cần nắm được kế hoạch CM của tổ từ đó xây dựng kế hoạch CM của nhóm.

  GV trong tổ, nhóm theo dõi kế hoạch của tổ, nhóm và xây dựng kế hoạch cá nhân.

2. Nội dung sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn:

Nội dung sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn rất phong phú, đa dạng. Nhưng cần chú trọng các nội dung sau:

2.1.Triển khai các chuyên đề

-Đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các chuyên đề cần tập trung vào những đề tài như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, v.v. Ở tổ chuyên môn của trường phổ thông nên hạn chế những chuyên đề nặng về lý luận mà việc triển khai trong thực tế còn khó khăn.

-Việc triển khai các chuyên đề cần được thực hiện có kế hoạch, được tổ chức, được kiểm tra, đánh giá thì mới có chất lượng và hiệu quả tốt. Trong một năm học cần cơ cấu hợp lý các mảng đề tài, mỗi giáo viên chỉ nên đảm trách một chuyên đề, phân bổ thời gian phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

- Trong năm học 2016-2017 chúng tôi đã  triển khai 2  đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có một đề tài nghiên cứu máy vớt rác tự động chúng tôi đã phối hợp với các thầy cô trường Khoa học CNTT , chúng tôi cũng đã triển khai 4 giáo án dạy học theo chủ đề tích hợp và các sản phẩm này đều đạt giải cấp Tỉnh.

2.2. Trao đổi công tác phụ đạo hs yếu kém, bồi dưỡng HSG.

- Đây là những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động dạy học ở nhà trường của người GV; tránh xem nhẹ, làm qua loa đại khái cho có.

- Cần xây dựng kế hoạch phù đạo hs yếu kém và bồi dưỡng hs giỏi cụ thể.

- Trao đổi, thống nhất nội dung chương trình phụ đạo và bồi dưỡng.

- Thảo luận về phương pháp thực hiện cụ thể:

+ Với học sinh giỏi luyện theo từng chuyên đề.

+ Với học sinh ôn thi THPT QG ôn tập theo các dạng bài của từng chương kết hợp với việc luyện giải đề.

+ Với học sinh yếu kém bên cạnh việc hệ thống kiến thức, giáo viên bổ sung cho học sinh những kiến thức toán liên quan đến vật lí.

- Kết quả là trong năm học vừa qua chất lượng bộ môn vật lí đạt trên 90% học sinh xếp loại trung bình trở lên. Học sinh thi THPT QG môn Vật lí có điểm trung bình cao hơn điểm trung bình của Tỉnh và cao hơn điểm trung bình của toàn quốc (TB của trường 5,76  của Tỉnh 4,5 của toàn quốc 5,3)

2.3. Rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên

Nâng cao chất lượng giờ dạy là khát vọng của các giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường. Điều này được thực hiện qua nhiều biện pháp khác nhau. Kỹ năng sư phạm của giáo viên có ảnh hưởng lớn đến việc chất lượng giờ dạy. Ở các buổi sinh hoạt tổ có thể trao đổi, góp ý, giúp nhau sửa chữa những tồi tại, những nhược điểm như phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày bảng của giáo viên, v.v. Hoạt đông này nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm của nhiều giáo viên, trong khi góp ý sau tiết dự giờ, thao giảng thường hướng tới từng cá nhân cụ thể.

2.4. Tổ chức các tiết dự giờ, thao giảng

Dự giờ là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên. Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên được dự giờ chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh. Việc dự giờ còn giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp, giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy... Bởi vậy, ngoài mục đích đánh giá năng lực của giáo viên thì điều quan trọng là các tổ, nhóm cần tổ chức tốt việc góp ý, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, về kiến thức, về phong cách lên lớp, về tổ chức lớp học.

Trong năm học vừa qua với việc thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các đồng chí giáo viên , tổ vật lí –td-qp đã đạt được những thành tích như sau:

+Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: có 4 đồng chí đạt loại giỏi

 + Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học: 02 đề tài đạt giải cấp tỉnh trong đó có một giải 3, một giải khuyến khích.

 + Bốn bài dạy học theo chủ đề tích hợp đạt giải cấp tỉnh trong đó có một giải nhì, 3 giải khuyến khích.

  + 12 đồng chí đề nghị tặng danh hiệu lao động tiên tiến, 4 đồng chí đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua.

  + §éi tuyÓn häc sinh tham gia thi chän häc giái cÊp tØnh c¸c m«n ®Òu ®¹t gi¶i. M«n VËt lÝ 26 gi¶i, GDQP 8 gi¶i.

 + Học sinh tham gia cuộc thi Violym pic Vật lí đạt 44 giải cấp tỉnh, 2 giải quốc gia ( một huy chương đồng, một giải khuyến khích ).

Trên đây tôi đã trình bày  một số vấn đề cần quan tâm trong sinh hoạt của tổ, nhóm CM  nhà trường, để hoạt động của tổ, nhóm CM đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn , góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi nghị quyết năm học 2017 -2018 của nhà trường.

Một lần nữa xin kính chức các quý vị đại biểu, các đ/c cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt! Chúc Hội nghị thành công!

Tác giả: Bùi Thị Thu Hường
Nguồn: thptsongcong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 247
Hôm qua : 455
Tháng 09 : 8.696
Năm 2021 : 53.723

Liên hệ

Trường THPT Sông Công, Thành phố Sông Công, Thái Nguyên
Địa chỉ : Phường Thắng Lợi, Sông Công, Thái Nguyên
Điện thoại : 02083862653
Fax :02083862653
E-mail : c3songcong@thainguyen.edu.vn